Tin mới
Phát huy truyền thống hiếu học của người Nam Định tại Séc

Ngày đăng: 11/09/2018 - 08:21:49

Người Nam Định tại Cộng hòa Séc luôn phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, trong đó nổi bật nhất là truyền thống hiếu học. Đó là phát biểu của ông Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc tại buổi gặp mặt mùa Thu của Hội đồng hương Nam Định tối ngày 9/9 tại thủ đô Praha. Tham dự buổi gặp mặt có đại diện Đại sứ quán Việt Nam, đại diện các hội đoàn người Việt tại Séc và khoảng 400 bà con đồng hương Nam Định.

Trao Giấy khen cho những cá nhân có đóng góp tích cực cho hoạt động cộng đồng
Đã thành truyền thống, hai năm một lần, cứ mỗi dịp mùa Thu sang, Hội đồng hương Nam Định tại Cộng hòa Séc tổ chức gặp mặt nhằm phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, tăng cường đoàn kết của bà con cùng quê và mở rộng mối quan hệ thân thiết với tất cả các hội đoàn người Việt tại nước sở tại cũng như các nước lân cận, đồng thời có những hoạt động thiết thực hướng về quê hương, đất nước.
 
Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Thanh Hương, Chủ tịch Hội đồng hương Nam Định tại Cộng hòa Séc, đã điểm lại một số hoạt động chính của Hội trong 2 năm qua. Ông cho biết ngoài những hoạt động gắn kết cộng đồng mỗi dịp tết đến xuân về hay tết Trung thu của các cháu, hội còn tổ chức hay tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa hướng về quê hương như phong trào Đền ơn đáp nghĩa, phong trào hướng về biển đảo của Tổ quốc, quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bị thiên tai, lũ lụt… Bên cạnh đó, hội cũng tích cực tham gia hỗ trợ vật chất và tinh thần trong các dịp lễ hội của đất nước, của Đại sứ quán cũng như của các hội đoàn người Việt tại Séc.
 
Ông Hương đặc biệt nhấn mạnh đến việc giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của những người con Thành Nam tại Cộng hòa Séc. Ban chấp hành hội phối hợp với bố mẹ các cháu để động viên và khuyến khích phong trào học tập của các cháu thế hệ thứ 2, thứ 3 sinh ra và lớn lên tại Séc.
 
Đánh giá về việc phát huy truyền thống hiếu học của Hội hương Nam Định, ông Nguyễn Duy Nhiên – Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Séc khẳng định những người Nam Định trước kia sang đây từ những năm 80 của thế kỷ trước đều là những người học giỏi và thành đạt. Ngay cả khi thành công trong sự nghiệp, họ vẫn không ngừng học hỏi và truyền lại tinh thần hiếu học đó cho các thế hệ thứ hai, thứ ba sinh ra và lớn lên tại nước sở tại.
 
“Nói về Hội đồng hương Nam Định thì chúng ta nhìn thấy một truyền thống rất tốt đẹp đó là truyền thống hiếu học từ thời cha mẹ cho đến các thế hệ thứ hai, thứ ba ở Cộng hòa Séc này. Hiện tại, có rất nhiều các cháu sinh viên xuất sắc học trong các trường đại học và có nhiều cháu trưởng thành đang làm việc trong các bệnh viện và đứng trên giảng đường của những trường đại học”, ông Nhiên nói.
 
Sống xa xứ, việc giữ gìn nề nếp gia phong cũng được người Việt Nam nói chung và người Nam Định tại Cộng hòa Séc nói riêng quan tâm. Hơn 30 năm định cư tại Cộng hòa Séc, vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Thiệm, quê Nam Định, tự hào khi gia đình luôn thuận hòa, hai con ngoan, học giỏi, lễ phép với người lớn tuổi, và nói giỏi tiếng Việt. Anh Thiệm chia sẻ dù có sống ở đâu đi chăng nữa thì người Việt Nam phải giữ được nề nếp gia đình và ông bà, bố mẹ chính là tấm gương để các con cháu học tập, noi theo.
 
Anh Thiệm cho biết: “Truyền thống tốt đẹp của quê hương Nam Định nói chung và gia đình nói riêng là trên bảo dưới nghe, trong gia đình phải trên thuận dưới hòa, bố mẹ nói thì con cái noi theo, con cái phải nghe lời. Và mục đích cuối cùng là con phải học hành đến nơi đến chốn, là điều mong ước của mỗi gia đình người con quê hương Nam Định nói riêng và cả dân tộc Việt Nam nói chung”.
 
Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Séc cũng đã trao Giấy khen cho những cá nhân có những thành tích trong hoạt động cộng đồng và các cháu học sinh, sinh viên có thành tích học tập tốt trong năm học vừa qua. Những người tham dự đã được thưởng thức những tiết mục văn nghệ là những bài hát ca ngợi quê hương, đất nước và những món ăn truyền thống của Việt Nam./.

Nguồn tin: Văn Huy/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: