Tin mới
Động thổ Trung tâm văn hóa Phật giáo lớn nhất của người Việt tại Séc

Ngày đăng: 25/08/2019 - 16:22:11

Ngày 24/8 tại thành phố Karlovy Vary của Cộng hòa Séc, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Tổ đình Vĩnh Nghiêm (TP Hồ Chí Minh) đã tổ chức đặt đá khởi công công trình Trung tâm văn hóa Phật giáo - Chùa Vĩnh Nghiêm lớn nhất của người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.

Trung tâm văn hóa Phật giáo Việt Nam sẽ được xây dựng trên khuôn viên có diện tích 6.000m2.
Được xây dựng trên khuôn viên có tổng diện tích khoảng 6.000m2, Trung tâm văn hóa Phật giáo bao gồm gian chính điện chùa Vĩnh Nghiêm, dãy Tăng xá (nơi ở của các chư tăng), Văn phòng, Nhà khách, Nhà lưu niệm và một số công trình phụ trợ khác. Sau khi hoàn thành, công trình, do Tổ đình Vĩnh nghiêm (TP Hồ Chí Minh) trực tiếp làm chủ đầu tư, sẽ thay thế Chùa Vĩnh Nghiêm hiện nay tại thành phố Karlovy Vary, trở thành Trung tâm văn hóa Phật giáo lớn nhất của người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.
 
Phát biểu tại buổi lễ, các Thượng tọa đến từ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Tổ đình Vĩnh Nghiêm nhấn mạnh tới sự lan tỏa của đạo Phật trong đời sống tín ngưỡng của người Việt Nam cho dù họ sống ở trong hay ngoài nước. Các Thượng tọa khẳng định Giáo hội luôn ủng hộ và tạo điều kiện để quý Phật tử và bà con kính yêu đạo Phật ở nước ngoài, trong đó có CH Séc, có các cơ sở thờ tự khang trang, phục vụ Phật sự và các công việc liên quan.
 
Đại diện lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam tại CH Séc và Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu cảm ơn chính quyền tỉnh Karlovy Vary đã ủng hộ dự án xây dựng Trung tâm văn hóa Phật giáo của người Việt Nam tại thành phố Karlovy Vary trực thuộc tỉnh, đồng thời mong muốn công trình khi đi vào hoạt động sẽ là nơi quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam, cũng như tăng cường giao lưu, thúc đẩy sự hiểu biết giữa hai dân tộc.
 
Trao đổi với Phóng viên thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) tại Praha, Thượng tọa Thích Giác Dũng, Tiến sĩ Phật học, Phó trụ trì Tổ đình Vĩnh Nghiêm, Tu viện trưởng Tu viện Vĩnh Nghiêm (TP HCM) cho biết tại CH Séc có nhiều ngôi chùa hay niệm Phật đường của người Việt được thành lập với số lượng Phật tử ngày càng đông, nhưng khuôn viên sinh hoạt lại hạn hẹp. Xuất phát từ như cầu của Phật tử và bà con kính yêu đạo Phật, một Trung tâm văn hóa Phật giáo sẽ được Tổ đình Vĩnh Nghiêm cùng quí Phật tử tại Séc và thập phương chung tay đóng góp xây dựng tại thành phố Karlovy Vary tương tự như công trình Chùa Vĩnh Nghiêm tại thành phố Nürnberg của Đức.
 
Thượng tọa Thích Giác Dũng nói: “Như quý vị đã biết Đức Phật đã dạy Ngài ra đời vì hạnh phúc, vì an lạc cho toàn thể chúng sinh, cho nên Chùa Vĩnh Nghiêm chỉ muốn đem lại hạnh phúc, an lạc cho tất cả đồng bào Phật tử nói riêng, và những người con Việt xa xứ nói chung. Đó là mục đích chính của Chùa Vĩnh Nghiêm trong việc xây dựng Trung tâm văn hóa Phật giáo tại thành phố Karlovy Vary của Séc”.
 
Còn bà Helena Hejnova, Chủ tịch Ủy ban dân tộc thiểu số tỉnh Karlovy Vary, khẳng định chính quyền tỉnh ủng hộ một công trình văn hóa Phật giáo có ý nghĩa lớn đối với người Việt Nam tại Karlovy Vary, góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập của người Việt Nam vào xã hội sở tại.
 
Bà Helena Hejnova nói: “Thay mặt Ủy ban dân tộc thiểu số và chính quyền tỉnh Karlovy Vary, chúng tôi rất vui khi Trung tâm văn hóa Phật giáo của Việt Nam sẽ được xây dựng ở đây. Tôi mong là đại điểm này không chỉ dành riêng cho những người Việt Nam đang sinh sống ở đây mà còn cho tất cả những ai muốn đến thăm và tìm hiểu về Phật giáo. Tôi cũng mong là thông qua công trình này, sự hội nhập của người Việt Nam vào xã hội Séc sẽ được sâu rộng hơn”.  
 
Nhiều bà con Phật tử địa phương rất vui khi được biết trong thời gian tới đây họ sẽ có một ngôi chùa khang trang, rộng rãi để tu tập và làm các công việc Phật sự.
 
Chị Đỗ Thị Mến, một Phật tử tại thành phố Karlovy Vary, phấn khởi chia sẻ: “Là những Phật tử, chúng tôi rất vui mừng khi khu vực của mình sẽ có một ngôi chùa để gửi gắm mọi nỗi vui buồn của người Việt, và để các thế hệ tương lai sau này biết được truyền thống của dân tộc mình. Tôi rất mong muốn là tất cả bà con Phật tử, các nhà hảo tâm, mỗi người góp một chút để xây ngôi Tam Bảo để bà con ở muôn phương cũng như trong tỉnh Karlovy Vary và xung quanh tới chiêm ngưỡng, thỏa mãn nhu cầu tâm linh”.   
 
Ngay sau lễ đặt đá khởi công công trình, toàn thế các chư tăng và quý Phật tử đã tham dự lễ Vu Lan báo hiếu lễ Trai đàn chẩn tế cầu siêu bạt độ./.

Nguồn tin: Hữu Bình, Văn Huy/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: