Tin mới
Chương trình đón Tết cổ truyền của Cộng đồng người Việt tại Séc

Ngày đăng: 18/01/2020 - 16:10:40

Tối 17/1, tại Praha, Hội người Việt Nam tại Séc kết hợp với Trung tâm thương mại Sapa tổ chức chương trình đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Canh Tý 2020 cho cộng đồng người Việt.

Tiết mục văn nghệ chào Xuân 2020.
Tới dự chung vui cùng bà con có Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Hồ Minh Tuấn, lãnh đạo Liên hiệp hội người Việt tại châu Âu, hội người Việt Nam tại Séc và khoảng 700 kiều bào. Đặc biệt, chương trình đón Xuân mới năm nay có sự tham gia  biểu diễn của các nghệ sỹ đến từ Việt Nam của đoàn ca múa nhạc Thăng Long và Nhà hát Chèo Hà Nội sang lưu diễn tại các nước châu Âu.
 
Trao đổi với Phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam thường trú tại Praha, ông Nguyễn Duy Nhiên – Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc cho biết, năm 2019 vừa qua cộng đồng người Việt Nam tại Séc đã đoàn kết, phát triển vững mạnh, đặc biệt là các hoạt động hội nhập vào xã hội sở tại, vị thế của cộng đồng được nâng lên. Năm 2020 là một năm rất quan trọng khi Việt Nam và Cộng hòa Séc kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, do đó, các hoạt động của cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc ở các cấp đều nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam cho bạn bè Séc, nâng cao vị thế của cộng đồng người Việt Nam tại Séc như là một dân tộc kiểu mẫu, chiếm được lòng tin của chính quyền và người dân sở tại.
 
Là một người quan tâm đến đời sống văn hóa, tinh thần của bà con, ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt tại châu Âu đồng thời là Chủ tịch danh dự Hội người Việt Nam tại Séc mong muốn thông qua tổ chức chương trình đón Tết cổ truyền dân tộc, bà con sống xa Tổ quốc nhớ đến nét văn hóa tốt đẹp của dân tộc.
 
“Thông qua chương trình văn nghệ mừng Xuân này, chúng tôi cũng muốn tập hợp bà con cộng đồng để nhớ lại ngày tết quê hương, để động viên bà con cộng đồng ở nơi đất khách quê người, luôn vượt qua khó khăn, thích nghi với tình hình hiện tại để tiếp tục xây dựng cộng đồng phát triển, ổn định”, ông Hoàng Đình Thắng nói.
 
Dịp tết đến xuân về là khoảng thời gian để mọi gia đình đoàn tụ, sum vầy, tuy nhiên đối với bà con sinh sống và làm việc xa Tổ quốc, do công việc cũng như khoảng cách địa lý, thì không phải ai cũng có điều kiện để về quê đón tết cùng người thân. Những chương trình đón Xuân cho cộng đồng sẽ giúp cho bà con cảm thấy vui vẻ và ấm áp nơi quê hương thứ hai.
 
Chị Đỗ Thị Bích Hiền, một người đã mấy năm nay không về Việt Nam đón tết, chia sẻ: "Cảm giác một người con xa xứ hôm nay đến đây dự ngày tết cổ truyền của Trung ương Hội người Việt Nam tổ chức tôi cảm thấy rất là vui và cảm giác không khí rất là ấm cúng, mọi người đến đây rất là đông, có đầy đủ bánh chưng, giò, xôi… tất cả các món ăn của người Việt Nam. Tôi mong muốn sang năm Hội người Việt Nam lại tổ chức Tết cho bà con để bà con được đón tết vui vẻ, để mặc dù xa quê hương nhưng cảm giác rất là ấm cúng và không khí như ở quê nhà".
 
Đó cũng là cảm xúc của ông Hoàng Văn Liên – một người con Thanh Hóa sống và làm việc lâu năm tại Cộng hòa Séc. "Hôm nay nhân ngày tết cổ truyền của Việt Nam, chúng tôi rất là vinh hạnh được dự tết của cộng đồng, để khỏi nhớ cảnh quê hương, ở đây không khác gì ở nhà, và bà con xum họp rất là vui vẻ, hòa đồng với nhau. Tết đến chúng tôi xin chúc tất cả bà con một năm mới an khang thịnh vượng, sức khỏe và hạnh phúc”, ông Liên bày tỏ.
 
Các tiết mục ca múa nhạc do các nghệ sỹ từ Việt Nam biểu diễn cùng với chương trình bốc thăm trúng thưởng khiến cho không khí tại Hội trường của trung tâm tổ chức sự kiện Đông Đông càng thêm rộn ràng, vui tươi, báo hiệu một năm mới khởi sắc, tràn đầy niềm vui và thành công đối với Cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc./.

Nguồn tin: Hải Đăng, Văn Huy/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: