Tin mới
Sôi động ​“Ngày văn hóa Việt Nam” tại một trường học tại Séc

Ngày đăng: 29/02/2020 - 11:02:09

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Cộng hòa Séc, ngày 28/2, tại Trường phổ thông cơ sở số 21 Plzen của thành phố Plzen, thủ phủ miền Tây Cộng hòa Séc đã diễn ra hoạt động giới thiệu về Việt Nam.

Các em học sinh giới thiệu về truyền thống gia đình Việt Nam. (Ảnh: Hồng Kỳ/TTXVN)
Hoạt động này do Tổ chức hỗ trợ hội nhập “Mặt Trời nhỏ” dành cho người nước ngoài trực thuộc Bộ Nội vụ Séc và Hội người Việt Nam ở thành phố Plzen phối hợp thực hiện với sự hỗ trợ của chính quyền thành phố và Trường phổ thông cơ sở số 21 Plzen.
 
Sự kiện “Ngày văn hóa Việt Nam” đã được tổ chức năm thứ 5 liên tiếp như một chương trình ấn định, nhằm giúp học sinh tại trường học của Séc hiểu về nét đẹp văn hóa, đất nước và con người Việt Nam, qua đó góp phần tăng cường kết nối văn hóa, giao lưu hữu nghị giữa Cộng hòa Séc và Việt Nam.
 
Trong chương trình “Ngày văn hóa Việt Nam,” các em học sinh Việt Nam ở nhiều lứa tuổi thuyết trình thông qua các sản phẩm nghe nhìn sinh động giới thiệu những kiến thức cơ bản về đất nước và con người Việt Nam với các chủ đề phong phú như lịch sử, địa lý, văn hóa, phong tục tập quán, gia đình, thể thao, âm nhạc…; trực tiếp cho các bạn của mình là học sinh trong các tiết học của lớp 3 và lớp 5 tại Trường phổ thông cơ sở số 21 Plzen.
 
Xuyên suốt các tiết học, các em học sinh còn được xem các tiết mục múa hát, múa lân truyền thống đồng thời trải nghiệm tập cuốn nem do các phụ huynh trong Câu lạc bộ phụ nữ thuộc Chi hội người Việt Nam tại thành phố Plzen hướng dẫn. Sự hòa đồng, thân thiện thể hiện rõ khi các em học sinh cả người Việt, người Séc và các dân tộc khác cùng tham gia với tinh thần rất hào hứng.
 
Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, ông Roman Lisy - người phụ trách chương trình của Tổ chức “Mặt Trời nhỏ” cho biết, việc tổ chức sự kiện “Ngày văn hóa Việt Nam” tại Trường phổ thông cơ sở số 21 Plzen nhằm giúp các em học sinh ở Séc thêm cơ hội tìm hiểu về đất nước Việt Nam, nhất là những nét đẹp của văn hóa Việt cũng như giúp tăng cường sự chia sẻ và mối quan hệ gắn kết giữa trẻ em người Việt với trẻ em người Séc.
 
Thông qua sự kiện này, Ban tổ chức mong muốn góp phần phát huy hơn nữa kết nối văn hóa giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc.
 
Là một trong những học sinh người Việt thuyết trình về chủ đề gia đình Việt Nam tại tiết học, em Nguyễn Ý Nhi, học sinh lớp 7 của trường cho biết, em cảm thấy rất vui khi giới thiệu kiến thức về văn hóa Việt Nam tới các bạn học sinh Séc và mong muốn các bạn Séc hiểu về những nét đẹp của gia đình và văn hóa Việt Nam.
 
Em chia sẻ: “Cháu cảm thấy rất vui vì sau khi được nghe giới thiệu về Việt Nam, các bạn người Séc đều mong muốn có dịp đi du lịch Việt Nam để thăm quan các danh lam thắng cảnh cũng như thưởng thức những món ăn truyền thống của Việt Nam.”
 
Trong khi đó, em Martej Kubias, học sinh lớp 5 Trường phổ thông cơ sở số 21 Plzen phát biểu cảm tưởng: “Cháu có một bạn người Việt cùng lớp, bạn ấy thường kể về Việt Nam. Cháu thấy mối quan hệ trong gia đình Việt Nam bền chặt và thân thiết, bố mẹ được con cái kính trọng và bố mẹ rất quan tâm đến con cái. Cháu rất thích món ăn và phong cảnh Việt Nam. Cháu hy vọng có dịp đi du lịch tới Việt Nam.”
 
Trường phổ thông cơ sở số 21 Plzen là một trong những trường có đông học sinh người Việt theo học.
 
Hiện trường có hơn 800 học sinh, trong đó số lượng học sinh người Việt chiếm khoảng 10%. Nhiều thế hệ học sinh người Việt đã trưởng thành dưới mái trường này.
 
Sự kiện “Ngày văn hóa Việt Nam” được tổ chức tại trường trong những năm qua luôn được Chi hội người Việt Nam tại thành phố Plzen quan tâm và ủng hộ với mong muốn thế hệ thứ hai, thứ ba người Việt ngày càng hội nhập tại quê hương thứ hai Cộng hòa Séc đồng thời luôn giữ gìn cũng như góp phần quảng bá văn hóa truyền thống Việt Nam.
 
Đây là một trong những hoạt động thể hiện sự tâm quan và tình cảm của người dân Séc nói chung và học sinh Séc riêng đối với đất nước Việt Nam cũng như cộng đồng người Việt tại Séc, góp phần tăng cường tình đoàn kết và hữu nghị giữa hai dân tộc Việt-Séc.
 
Đây cũng là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhân kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc (2/1950-2/2020)./.

Nguồn tin: Hồng Kỳ-Trần Hiếu (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: