Tin mới
Đi lễ chùa đầu năm, nét đẹp văn hóa của người Việt tại Séc

Ngày đăng: 02/02/2022 - 20:32:28

Chùa Vĩnh Nghiêm là một nơi hiếm hoi ở Praha cho nhiều người Việt xa quê tại Séc tìm đến, để hướng về nguồn cội, bày tỏ ước nguyện, hòa mình vào chốn tâm linh, bỏ lại phía sau những vất vả mưu sinh của cuộc sống hàng ngày.

Đại đức Thích Từ Phước, trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm ở Praha (CH Séc) phát lộc đầu năm.
Trong tâm thức của nhiều người Việt Nam, đi chùa đầu năm là một trong những phong tục mang nhiều ý nghĩa không chỉ về tâm linh, tín ngưỡng mà đó còn là một cách để lấy lại sức khỏe tinh thần sau những ngày, giờ lao động, học tập căng thẳng, bon chen của năm cũ và hướng tới một năm mới tốt lành hơn. Ngoài việc để cầu phúc, cầu may cho gia đình, bạn bè với những điều tốt đẹp nhất, đi chùa còn là một hoạt động giúp họ cảm nhận một không khí yên bình, tĩnh tâm để suy ngẫm, nhìn nhận cuộc sống bon chen hàng ngày.
 
Do cuộc sống mưu sinh xa quê, văn hóa nguồn cội ít nhiều bị giao thoa bởi môi trường sống mới, nhưng rất nhiều kiều bào tại Séc vẫn giữ được truyền thống đi lễ chùa vào các dịp lễ, tết để tìm đến những chốn linh thiêng để hướng tâm hồn vào nơi cửa phật và cầu mong bình an, sức khỏe cho gia đình và người thân. Mỗi người đi lễ với những mục đích khác nhau, có người muốn cầu tài, cầu lộc, cầu duyên; một số chỉ mong cầu bình an, sức khỏe cho bản thân và gia đình.
 
Đối với một số người, lên chùa là một cách để tìm về chốn yên bình để tạm tránh xa những áp lực cuộc sống bon chen hàng ngày. Có những người chỉ cần nghe tiếng chuông ngân vang là như cảm thấy lòng mình thức tỉnh. Cũng có người chỉ cần ngửi thấy mùi khói nhang trầm, cùng không gian thanh tịnh chốn linh thiêng cũng làm cho tâm tĩnh, lòng nhẹ nhàng hơn. Đối với các bạn trẻ, đi lễ chùa đầu năm không chỉ để cầu nguyện những điều tốt đẹp cho bản thân và gia đình mà còn là dịp thưởng lãm cảnh đẹp, nét thanh tịnh chốn linh thiêng và hiểu hơn về truyền thống văn hóa của dân tộc.
 
Nằm trong trung tâm thương mại SAPA, CH Séc, Chùa Vĩnh Nghiêm là một nơi hiếm hoi ở Praha cho nhiều người Việt xa quê tại Séc tìm đến, để hướng về nguồn cội, bày tỏ ước nguyện, hòa mình vào chốn tâm linh, bỏ lại phía sau những vất vả mưu sinh của cuộc sống hàng ngày.
 
Đã thành truyền thống, trong ngày đầu năm mới Nhâm Dần 2022, Đại sứ Việt Nam tại Séc Thái Xuân Dũng cùng Phu nhân và lãnh đạo Hội người Việt tại Séc đã thành tâm ra chùa Vĩnh Nghiêm tại Trung tâm thương mại SAPA, CH Séc để thắp nén nhang lạy phật và cầu mong cho gia đình, người thân, bà con cộng đồng một năm mới sức khỏe, bình an.
 
Chia sẻ về ý nghĩa truyền thống tốt đẹp của người dân Việt Nam, Đại đức Thích Từ Phước, trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm tại SAPA cho biết, người Việt Nam có một văn hóa rất đẹp, đó là uống nước nhớ nguồn. Chính vì luôn luôn nhớ cuội nguồn, dân tộc mà bà con có văn hóa đi lễ chùa đầu năm để lạy phật, cầu cho gia đình, quốc gia cho xã hội được bình an, sức khỏe, được cát tường như ý trong năm mới, dưới sự che trở của trư phật mười phương. Đó là một văn hóa đẹp mà dân tộc ta đã duy trì mấy ngàn năm lịch sử.
 
Đối với mỗi người dân Việt Nam, đi lễ chùa đầu năm là nét văn hóa truyền thống được hình thành từ lâu, tạo nên bức tranh đa sắc trong nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Qua đó không chỉ thể hiện khát vọng về một cuộc sống hạnh phúc, no đủ mà còn là dịp để vun đắp cho tinh thần người Việt, đặc biệt là những người xa quê thêm yêu và trân trọng những giá trị cội nguồn./.

Nguồn tin: Nho Biền/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: