Tin mới
Trang trọng lễ tưởng nhớ các Vua Hùng tại Cộng hòa Séc

Ngày đăng: 16/04/2022 - 00:00:00

Với sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam, Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc và Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu, ngày 9/4 (tức 9/3 âm lịch), Hội đồng hương Phú Thọ tại Cộng hòa Séc đã trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2022.

Quang cảnh lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022 tại Cộng hòa Séc. (Ảnh: Hồng Kỳ/TTXVN)
Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, đại diện Hội người Việt Nam và các tổ chức hội đoàn ở châu Âu, cùng hàng trăm bà con kiều bào đang sinh sống tại Cộng hòa Séc và một số nước lân cận đã tham dự buổi lễ và cùng kính cẩn dâng hương tưởng nhớ các vị Vua Hùng.
 
Phát biểu khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022 tại Cộng hòa Séc, ông Tạ Quốc Huân, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng hương Phú Thọ tại Cộng hòa Séc, Trưởng ban tổ chức, đã nêu bật ý nghĩa của buổi lễ - từ bao đời nay ngày Giỗ Tổ 10/3 (âm lịch) đã đi sâu vào tâm thức của người Việt Nam.
 
Tín ngưỡng thờ cúng Vua Hùng cũng đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại từ năm 2012.
 
Lễ Giỗ Tổ năm nay tại Cộng hòa Séc được bà con quê hương Phú Thọ nói riêng, các hội đoàn và toàn thể cộng đồng người Việt Nam tại Séc chung tay chuẩn bị công tác tổ chức trang nghiêm và trọng thể.
 
Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Thái Xuân Dũng nhấn mạnh trên thế giới, nhiều quốc gia có nghi lễ thờ cúng tổ tiên, tưởng nhớ những bậc hiền nhân có công lập quốc, tuy nhiên hiếm có quốc gia nào, các dân tộc trên mọi miền đất nước cũng như kiều bào ở nước ngoài đều có chung ngày Giỗ Quốc Tổ, chung một cội nguồn như Việt Nam.
 
Tại Cộng hòa Séc, đây là lần thứ 8 lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được Hội đồng hương Phú Thọ và cộng đồng người Việt Nam tại Séc tổ chức với các nghi lễ trang nghiêm và trân trọng.
 
Đây cũng là dịp để cộng đồng người Việt Nam tại Séc dâng hương tưởng nhớ và tri ân công đức của các vị Vua Hùng, nhớ về cội nguồn dân tộc, qua đó giúp thế hệ thứ hai, thứ ba người Việt Nam tại Séc hiểu thêm về truyền thống, phong tục tập quán của dân tộc, đồng thời nuôi dưỡng tình cảm gắn bó, tình yêu quê hương đất nước Việt Nam.
 
Đại sứ Thái Xuân Dũng khẳng định Đại sứ quán Việt Nam luôn đồng hành với các hoạt động của cộng đồng người Việt Nam tại Séc nhằm gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tăng cường đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau và cùng xây dựng một cộng đồng thống nhất, hội nhập và phát triển bền vững ở nước sở tại, đồng thời luôn hướng về quê hương đất nước.
 
Trả lời phỏng vấn của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại buổi lễ, Tiến sỹ Phùng Kim San, Phó Chủ tịch thường trực Hội người Việt Nam tại Hungary bày tỏ xúc động khi được chứng kiến truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc đang được phát huy và lan tỏa giữa lòng châu Âu, đồng thời ấn tượng trước tính chất trang nghiêm của buổi lễ và quy mô tổ chức của chương trình.
 
Theo ông San, bản thân ông và những người đại diện cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống xa quê hương luôn chú trọng việc truyền bá truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam tới các nước châu Âu, cũng như lưu truyền để các thế hệ con cháu người Việt quan tâm tìm hiểu thêm về lịch sử và văn hóa Việt Nam, từ đó khơi sâu tình cảm yêu mến đối với quê hương đất nước.
 
Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2022 tại Séc diễn ra với đầy đủ các nghi thức trang nghiêm của ngày Quốc lễ. Trong chương trình buổi lễ, các đại biểu và kiều bào tham dự đã được thưởng thức các tiết mục văn nghệ, làn điệu mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của vùng đất Tổ linh thiêng và của các dân tộc phía Bắc như hát xoan, hát then, quan họ... do chính các diễn viên cộng đồng thể hiện.
 
Các nghệ sỹ Tự Long, Xuân Bắc và Quang Thắng, hay kiện tướng khiêu vũ thể thao Trí Anh cũng góp vui với các tiết mục hát chèo, hát về quê hương đất nước, qua đó tăng thêm ý nghĩa gắn kết tình cảm của những kiều bào xa Tổ quốc một lòng hướng về quê hương đất nước, về với ngày Quốc Tổ cội nguồn dân tộc./.

Nguồn tin: Hồng Kỳ-Ngọc Long-Việt Dũng (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: