Tin mới
Nơi lan tỏa tình yêu quê hương, biển đảo của kiều bào Việt tại Séc

Ngày đăng: 23/04/2022 - 19:14:02

Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền về chủ quyền biển đảo Tổ quốc được triển khai đồng bộ và hiệu quả trên nhiều phương diện.

Các đại biểu tham dự lễ ra mắt Câu lạc bộ Hoàng Sa-Trường Sa tại Cộng hòa Séc. (Ảnh: Hồng Kỳ/Vietnam+)
Đặc biệt từ năm 2012, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã phối hợp với Quân chủng Hải quân tổ chức nhiều đoàn kiều bào ra thăm huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 với mục đích đáp ứng nguyện vọng của bà con được cảm nhận thiên nhiên tươi đẹp và tiềm năng của biển đảo Việt Nam, tận mắt chứng kiến sự phát triển của đất nước và quyết tâm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc qua thực tế hoạt động sản xuất, ngày đêm canh gác, bảo vệ biển trời quê hương của quân dân Trường Sa.
 
Sau mỗi chuyến đi, các đại biểu kiều bào khi trở về quốc gia mình đang làm ăn sinh sống, đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực lan tỏa tình yêu biển đảo trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
 
Việt Nam là một quốc gia biển. Từ ngàn đời, biển mang đến nguồn sống cho người dân Việt Nam, biển đảo là cương vực quốc gia thiêng liêng mà biết bao thế hệ đã hy sinh xương máu để gìn giữ.
 
Tình yêu quê hương đất nước gắn liền với bảo vệ chủ quyền quốc gia, trong đó có biển đảo đã luôn là tình cảm thường trực của người Việt dù ở bất cứ đâu. Việc thành lập các câu lạc bộ Hoàng Sa-Trường Sa trong cộng đồng người Việt ở nhiều quốc gia là hành động khẳng định tình yêu đất nước của kiều bào, thêm nhịp cầu nối tấm lòng đồng bào xa xứ với quê hương, đồng thời phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần tuyên truyền đến các thế hệ người Việt ở nước ngoài về chủ quyền biển đảo Việt Nam.
 
Tại nhiều quốc gia châu Âu như Cộng hòa Séc, Ba Lan, các câu lạc bộ Hoàng Sa-Trường Sa đã phát huy vai trò là địa chỉ kết nối, khơi dậy lòng tự hào, tình cảm và trách nhiệm đối với biển đảo quê hương, là diễn đàn để tuyên truyền cho kiều bào xa Tổ quốc thêm hiểu và góp phần chung tay với cả nước trong công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo.
 
Trong buổi ra mắt Câu lạc bộ Hoàng Sa-Trường Sa tại Cộng hòa Séc, tối 21/4 tại thủ đô Praha, ông Nguyễn Ngọc Bình, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết: “Tôi rất vinh dự đại diện cho cộng đồng người Việt cùng các hội đoàn ở Cộng hòa Séc thăm Trường Sa. Được tận mắt chứng kiến cuộc sống của quân dân trên đảo, tôi cảm thấy rất xúc động. Chính vì thế khi về đất liền chúng tôi thành lập Câu lạc bộ Hoàng Sa-Trường Sa nhằm quyên góp, kêu gọi ủng hộ để góp phần giữ gìn biển đảo quê hương và tuyên truyền, phổ biến kiến thức về biển đảo cho bà con.”
 
Ngay trong buổi lễ, hưởng ứng lời kêu gọi hỗ trợ kinh phí để đóng "xuồng chủ quyền" tặng huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 của Bộ Tư lệnh Hải quân, Câu lạc bộ Hoàng Sa-Trường Sa tại Cộng hòa Séc đã phát động và quyên góp được hơn 137.500 Korun (gần 140 triệu đồng) để chung tay cùng kiều bào trên khắp thế giới.
 
Chương trình sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ nhiệt tình trong cộng đồng người Việt tại Séc trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Séc luôn đồng hành và phối hợp chặt chẽ với Hội người Việt Nam để thúc đẩy hơn nữa công tác tuyên truyền về chủ quyền biển đảo.
 
Đại sứ Thái Xuân Dũng chia sẻ: “Đại sứ quán Việt Nam tại Séc luôn phối hợp chặt chẽ với Hội người Việt Nam, đồng thời cung cấp những thông tin liên quan đến biển đảo và giới thiệu để bà con hiểu được tình hình thực địa, hiểu được những chủ trương, chính sách và biện pháp của Việt Nam trong quá trình đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo cũng như giúp mọi người hiểu được những quan điểm, hoạt động của các nước trong quá trình phối hợp với Việt Nam giữ gìn tự do, hòa bình ổn định, tự do hàng không, hàng hải trên Biển Đông. Đại sứ quán sẽ đồng hành với Hội người Việt Nam tại Séc cũng như Câu lạc bộ Hoàng Sa-Trường Sa để làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, góp phần gắn kết hơn nữa tình cảm của kiều bào với biển đảo quê hương.”
 
Trong lời phát biểu, ông Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Séc khẳng định cộng động người Việt Nam tại Séc có tình yêu tha thiết, luôn hướng về quê hương đất nước trong mọi hoạt động.
 
Câu lạc bộ là một tổ chức thể hiện tinh thần của cộng đồng người Việt Nam, của mỗi người con sống xa Tổ quốc đối với quê hương đất nước và biển đảo thiêng liêng.
 
Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, bà Cao Hồng Vinh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hoàng Sa-Trường Sa tại Ba Lan cho biết: “Việc thành lập các câu lạc bộ Trường Sa ở các nước châu Âu là việc làm cần thiết, là một hình thức để lan tỏa tình yêu quê hương biển đảo và thể hiện chủ quyền của Tổ quốc Việt Nam. Đi Trường Sa là cảm nhận niềm tự hào và cảm thấy trân trọng những gì chúng ta đang có, trong sự bình yên đó có bao nhiêu hy sinh của các chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió.”
 
Đồng hành với những hoạt động đóng góp, hỗ trợ thiết thực cho quân dân Trường Sa, các câu lạc bộ Hoàng Sa-Trường Sa của kiều bào sẽ là kênh thông tin tích cực truyền tải cho các thế hệ thứ 2 và thứ 3, giúp các em thêm hiểu và yêu biển đảo Việt Nam cũng như lan tỏa tình yêu quê hương đất nước đến bạn bè năm châu.
 
Việc thành lập các câu lạc bộ Hoàng Sa-Trường Sa ở nhiều quốc gia càng khẳng định tình yêu đất nước của kiều bào, kết nối tấm lòng người Việt xa xứ với quê hương cũng như phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc./.

Nguồn tin: Hồng Kỳ (Vietnam+)


Xem tin theo ngày: